Thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty TNHH chi tiết

Văn phòng đại diện của doanh nghiệp chính là một bộ phận mà mỗi doanh nghiệp đều có. Đây chính là nơi mà rất nhiều chuyên gia nghiên cứu, tiếp cận cũng như lên kế hoạch phát triển công ty. Cụ thể nó thực hiện việc tiếp cận thị trường, mở rộng cũng như quảng bá thương hiệu, sản phẩm,.. của công ty. Tuy nhiên khi văn phòng này hoạt động không hiệu quả hay không cần thiết chủ doanh nghiệp sẽ tiến hành thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty để giảm thiểu chi phí. 

Thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty

Giải thể văn phòng đại diện nhằm giảm thiểu chi phí công ty
Giải thể văn phòng đại diện nhằm giảm thiểu chi phí công ty

Để thực hiện thành công thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty TNHH chủ doanh nghiệp cần thực hiện theo những bước sau:

Chấm dứt hiệu lực về mã số thuế với cơ quan thuế

Để có thể đóng thành công hiệu lực mã số thuế với cơ quan thuế của văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ sau đó nộp lên Chi cục thuế quản lý, những giấy tờ cũng như văn bản cần chuẩn bị gồm có:

– Công văn về việc chấm dứt hiệu lực thuế;

– Quyết định về việc giải thể văn phòng đại diện của hội đồng thành viên ( TNHH) hoặc của chủ sở hữu; chủ doanh nghiệp. 

– Biên bản về việc họp Hội đồng quản trị về việc giải thể văn phòng đại diện;

– Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ cho doanh nghiệp;

Làm thủ tục trả con dấu và cam kết không sử dụng con dấu

thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty tnhh
Làm thủ tục trả con dấu, cam kết không sử dụng con dấu

Theo luật doanh nghiệp năm 2014 đối với những trường hợp văn phòng đại diện đã thành lập trước thời gian ngày 01/07/2015 –  khi thực hiện làm thủ tục giải thể văn phòng đại diện cần nộp hồ sơ trao trả dấu. Ngoài ra cũng cần xác nhận về việc không sử dụng dấu với cơ quan công an.  Bộ hồ sơ này gồm những giấy tờ như sau:

– Công văn về việc xác nhận không sử dụng dấu/ trả dấu cho cơ quan;

– Quyết định về việc đóng văn phòng đại diện; 

– Biên bản họp của Hội đồng quản trị về việc đóng cửa văn phòng đại diện;

– Giấy ủy quyền, giấy giới thiệu cho người đại diện công ty đi nộp;

– Bản chính đăng ký mẫu dấu cũng như con dấu trong trường hợp bạn cần trao trả dấu. 

Chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ đóng văn phòng đại diện công ty

giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài
Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ giải thể cần thiết

Sau khi thực hiện xong những bước trên bạn cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ trong bộ hồ sơ đóng văn phòng đại diện, bao gồm những loại sau:

– Văn bản về việc thông báo giải thể văn phòng đại diện, chủ doanh nghiệp có thể tải mẫu trên trang chủ tại các thông tư; 

– Giấy quyết định của chủ doanh nghiệp về việc đóng cửa văn phòng đại diện. 

– Biên bản về việc họp hội đồng cổ đông nếu có;

– Bản gốc giấy đăng ký, chứng nhận hoạt động văn phòng đại diện hoặc bản photo công chứng; 

– Con dấu cung giấy xác nhận sử dụng con dấu nếu có;

– Thông báo về việc chấm dứt hoạt động thuế;

– Giấy đề nghị về việc bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký đối với văn phòng đại diện nếu như được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Chủ doanh nghiệp có thể tải theo mẫu. 

– Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ công ty;

– Danh sách số lượng lao động hoặc quyền lợi mà họ nhận được trong văn phòng đại diện;

– Danh sách nợ mà doanh nghiệp chưa thanh toán kèm theo đó là danh sách chủ nợ;

Nộp hồ sơ giải thể văn phòng

Nộp hồ sơ tại đúng nơi có thẩm quyền
Nộp hồ sơ tại đúng nơi có thẩm quyền

Sau khi hoàn thiện bộ hồ sơ chủ doanh nghiệp cần gửi thông báo tới Phòng Đăng ký kinh doanh, nơi mà công ty bạn đạt văn phòng đại diện. Chủ doanh nghiệp có thể thực hiện nộp hồ sơ theo 2 cách sau:

– Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở văn phòng đại diện;

– Nộp trực tuyến qua trang điện tử

Chờ kết quả từ đơn vị có thẩm quyền

Bước cuối cùng chính là chờ kết quả và nhận kết quả từ Phòng ĐKKD. Sẽ mất khoảng thời gian từ 3 đến 5 ngày xem xét hồ sơ của công ty bạn, nếu như hợp lệ về hồ sơ đơn vị cũng nhận được thông báo. Nếu như có gì sai sót về hồ sơ thì doanh nghiệp cũng nhận được thông báo về những sai sót này để tiến hành sửa chữa cho đúng. 

Những lưu ý khi tiến hành đóng văn phòng đại diện

Sau khi giải thể cần lưu ý những điều sau
Sau khi giải thể cần lưu ý những điều sau

Đối với việc ngừng hoạt động văn phòng đại diện có những điều liên quan chủ doanh nghiệp cần chú ý như sau:

– Trách nhiệm đối với những người lao động:  Đối với việc đóng cửa văn phòng chủ doanh nghiệp trong hoặc ngoài nước cần thực hiện nghĩa vụ trả lương, chấm dứt hợp đồng thuê nhà, hợp đồng lao động,..

– Cần hoàn tất những thủ tục đối với cơ quan thuế;

– Nếu như văn phòng đại diện đã dừng hoạt động trên 1 năm nhưng chủ doanh nghiệp không có thông báo cho Phòng ĐKKD hay cơ quan thuế thì sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động doanh nghiệp. 

– Đối với những văn phòng đại diện không nằm trên lãnh thổ Việt Nam thì chủ doanh nghiệp cần thực hiện giải thể theo đúng quy định của quốc gia đó. Sau đó 30 ngày doanh nghiệp cần thông báo việc đóng văn phòng đại diện với phòng ĐKKD nơi đặt trụ sở chính của công ty. 

Những chia sẻ chi tiết về thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty cùng với những lưu ý khi giải thể chắc chắn đã mang đến lời giải đáp hữu ích cho bạn. Nếu bạn có những thắc mắc cần tư vấn hay muốn tìm một đơn vị pháp lý uy tín về dịch vụ giải tể công ty hãy liên hệ đến Việt Pro.

Mọi chi tiết xin liên hệ Việt Pro để được tư vấn miễn phí:
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ DOANH NGHIỆP VIỆT PRO
Địa chỉ: Tầng 3, 72 Lý Thái Tổ – Võ Cường – TP Bắc Ninh
Hotline: 0901850268
Website: www.dichvudoanhnghiepvietpro.vn
Gmail: vietpro.thanhlapcongty@gmail.com
Xem thêm:
Thủ tục giải thể công ty
Thủ tục thành lập văn phòng đại diên công ty

Bài viết liên quan